THIẾT BỊ GIÁO DỤC - Nhóm Tin học Ứng dụng

 


 

Giới thiệu các phần mềm phục vụ Giáo dục

Thiết bị Giáo dục | Thiết bị phần cứng giáo dục | Phần mềm Giáo dục

“Thiết bị giáo dục quan trọng như sách giáo khoa”

“Trong 3 năm triển khai chương trình và sách giáo khoa mới vừa qua, hầu như chưa năm nào thiết bị giáo dục được được đưa về đúng hẹn. Nơi sơm thì vài ba tháng sau khi khai giảng, có nơi sắp hết học kỳ I mới “lò dò” về. Không có thiết bị, giáo viên (GV) và học sinh (HS) phải rất vất vả trong triển khai bài học, nhiều bài phải dạy - học chay hoàn toàn. Trong điều kiện ấy, nhiều trường đã khắc phục bằng cách vận động GV tự làm đồ dùng dạy học cho bộ môn của mình, cải thiện được phần nào tình trạng này.

Theo chương trình đổi mới giáo dục, cách dạy và cách học của cả GV và HS đều khác trước. Dưới sự hướng dẫn, tổ chức lớp của GV, HS tự tìm hiểu, nghiên cứu, phân tích và rút ra kết luận, tổng hợp kiến thức thông qua các thí nghiệm, hoạt động thực hành. Sách giáo khoa của chương trình của chương trình mới cũng được cải tiến, không mang tính áp đặt mà chỉ có tính định hướng, gợi mở với sự hỗ trợ tích cực của thiết bị giáo dục. Chính vì vậy, nếu không có thiết bị giáo dục, HS sẽ không thể làm được thí nghiệm, GV phải vất vả gấp nhiều lần để vừa thuyết minh bài giảng vừa trình bày thid nghiệm để HS tưởng tượng rồi lại tự mình đưa ra kết luận. Cách dạy và học này khiến các em thụ động trong việc lĩnh hội kiến thức, không phát huy được khả năng chủ động, tích cực, sáng tạo, nhất là đối với những môn học đòi hỏi vai trò quan trọng của thực hành như Vật lý, Hoá học, Sinh học, Địa lý, Lịch sử,…

Tình trạng dạy chay - học chay còn dẫn đến chuyện trò học bài không hiểu đã đành, nhiều phụ huynh cũng khó có thể giải thích, giải đáp, hướng dẫn con làm và hiểu bài khi chỉ đọc sách giáo khoa. Yêu cầu của cách học mới là không có kiến thức chuẩn để HS học thuộc lòng mà chỉ có những gợi ý, hướng dẫn để HS dựa trên đó mà tự nghiên cứu, quan sát, tổng hợp kiến thức và rút ra kết luận. Đây là cách học khó, đòi hỏi trẻ phải có động não nhiều và phải có sự trợ giúp đắc lực của thiết bị giáo dục. Chính vì vậy, cùng với sách giáo khoa, thiết bị giáo dục cần dược đưa về trường trước ngày khai giảng. Bên cạnh đó, mỗi GV cũng nên tự mình phát huy sáng kiến trong việc làm đồ dùng dạy học, cùng chia sẻ những kinh nghiệm thực tế để trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng có thể khắc phục được tình trạng dạy và học chay đã trở thành thói quen ở một số trường hiện nay.”

Trích dẫn từ “Báo Hà nội mới” số 13029 ra ngày 26 - 05 - 2005, trang “Giáo dục và Đào tạo”, mục “Ý kiến giáo viên” của tác giả Minh Đức.

    Trong bối cảnh đó, để đáp ứng phần nào nhu cầu về thiết bị giáo dục, giải quyết vấn đề dạy và học của GV và HS, nhóm Tin học ứng dụng thuộc Viện ITIMS đã tiến hành nghiên cứu và xây dựng được một bộ chương trình gồm 5 phần mềm giảng dạy về giáo dục và bảo vệ môi trường (GDBVMT) nằm trong dự án của Bộ Giáo dục và Đào tạo từ 2002 - 2004. Các phần mềm được trình bày dưới dạng bài giảng, thí nghiệm nhỏ, có giao diện đồ họa thân thiện, gần gũi và phù hợp với lứa tuổi học sinh Phổ thông trung học cơ sở. Nội dung của 5 phần mềm như sau:

 

Bộ 5 phần mềm giáo dục bảo vệ môi trường

Bộ phần mềm về giáo dục bảo vệ môi trường : gồm 5 phần mềm với các chủ đề về Giáo dục bảo vệ môi trường là :

- NƯỚC SẠCH

- CÂY XANH

- KHÔNG KHÍ

- TIẾNG ỒN

- RÁC THẢI

Mục đích : Giáo dục kiến thức về môi trường và ý thức kỹ năng bảo vệ môi trường cho học sinh cấp phổ thông cơ sở.

Phần mềm GDBVMT có 2 phiên bản :

Bản đầy đủ : trên 5 đĩa CD (thư viện film tư liệu đầy đủ).

Bản rút gọn : gồm 5 phần mềm trên 1 đĩa CD (thư viên film tư liệu tối thiểu).

Ứng dụng: Dùng làm tài liệu minh họa trực quan, sinh động cho giáo viên giảng dậy về môi trường trên lớp với máy tính và Projector. Có thể dùng như tài liệu học tập trên đĩa CD cho học sinh tự học ở nhà.

Phần mềm được xây dựng trên công nghệ Macromedia, lập trình hành động với Action Script và được phát triển trên môi trường Macromedia Flash MX, lần đầu tiên áp dụng kỹ thuật hoạt hình nên hình thức rất sinh động, âm thanh và hình ảnh phong phú, với nhiều thí nghiệm, trắc nghiệm giúp học sinh dễ học, dễ nhớ và tạo hứng thú học tập.

Phần mềm được xây dựng và hoàn thiện dựa trên một qui trình công nghệ qua nhiều công đoạn và có sự tham gia, cộng tác chặt chẽ giữa các giáo viên, chuyên gia môi trường, chuyên gia công nghệ trong suốt quá trình hoàn thiện sản phẩm.

Phần mềm đã được triển khai thử nghiệm tại 3 đơn vị, sau khi triển khai đã tiến hành thăm dò đánh giá, lấy ý kiến học sinh, giáo viên để hoàn thiện phần mềm. Các kết quả triển khai bước đầu là rất tích cực.


Copyright © 6-2005 ITIMS- ITSoft Group. All rights reserved. Copyright Policy.
Liên hệ :Nhóm Tin học Ứng dụng, viện ITIMS, ĐHBK Hà nội, 1 Đại Cồ Việt, Hà nội, Việt nam.
Tel: 0804 8680786 (xin số 402); Fax: 0804 8692963; Email: Vũ Anh Minh (minh@itims.edu.vn)
http://www.itims.edu.vn